Xem video hướng dẫn tại đây:
Bước 1: Kiểm tra lại danh mục Chi thường xuyên
Trước khi lập dự toán, đơn vị cần kiểm tra lại danh mục Chương – Loại – Khoản đã đúng đủ hay chưa. Nếu cần bổ sung hoặc thiết lập, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Để lập dự toán, đơn vị cần kiểm tra lại danh mục Chi thường xuyên hiển thị trên phần mềm của đơn vị, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Nếu trong trường hợp thiếu danh mục Chi thường xuyên, đơn vị muốn bổ sung, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Trong trường hợp đơn vị muốn thêm nhiều danh mục Chi thường xuyên trong 1 lần thêm anh/chị thực hiện nhập khẩu, xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
Đơn vị muốn xóa danh mục Chi thường xuyên, xem hướng dẫn tại đây.
Bước 2: Lập dự toán Chi thường xuyên
I. Lập dự toán chi thường xuyên
1. Chọn menu Lập và cân đối, Chọn tab Lập dự toán chi, nhấn Lập tại phần Dự toán chi thường xuyên.
*Lưu ý:
- Nếu có phát sinh dữ liệu dự toán tiết kiệm 10%, đơn vị tiến hành nhập khẩu dự toán tiết kiệm 10%. Xem hướng dẫn tại đây.
- Nếu anh/chị chọn cập nhật số liệu và Tạo báo cáo phân bổ thì phần mềm sẽ lấy lên số liệu theo số kiểm tra của đơn vị cấp dưới.
2. Nhấn Lập để lập dự toán cho từng lĩnh vực. Ví dụ: Lập dự toán cho Lĩnh vực Quốc phòng.
3. Lúc này phần mềm sẽ hiển thị như sau:
II. Các nghiệp vụ phát sinh khi lập dự toán Chi thường xuyên
1. Thêm nội dung Chi thường xuyên và lập dự toán cho nội dung chi đó
- Nhấn vào biểu tượng dấu cộng tại cấp ngân sách để thêm nội dung chi cần lập dự toán.
- Tích chọn nội dung chi cần lập dự toán, nhấn Lưu.
- Trong trường hợp không hiển thị nội dung chi anh/chị muốn chọn để lập dự toán, do đơn vị chưa thêm nội dung chi này vào danh mục Chi thường xuyên, xem hướng dẫn thêm nội dung Chi thường xuyên tại đây.
- Nhập dự toán cho nội dung chi:
-
- Chọn nội dung chi cần lập dự toán, nhấn Sửa.
-
- Chọn Đơn vị, Chương, Khoản, Nguồn, Tính chất, Cân đối/BSMT, nhập Số dự toán.
- Nếu muốn lập dự toán nội dung chi này cho các đơn vị cấp dưới khác có thể nhấn Thêm dòng hoặc Nhân bản.
- Nhấn Lưu.
2. Xem số liệu tham khảo
- Để có căn cứ lập dự toán cho nhiệm vụ chi năm kế hoạch, tham khảo số liệu năm trước tại tab Số liệu tham khảo.
- Nếu đơn vị chưa có số liệu tham khảo năm trước, xem hướng dẫn nhập khẩu dữ liệu năm trước tại đây.
3. Để thuyết minh số liệu cho nội dung chi đang lập dự toán, anh/chị chọn tab Thuyết minh
– Trường hợp 1: Đơn vị đã có tệp thuyết minh số liệu cho nội dung chi đang lập dự toán, ví dụ như các tệp: word, excel, powerpoint...
- Chọn Đính kèm tệp, chọn tệp đính kèm, sau đó nhấn Lưu.
*Có thể đính kèm nhiều tệp, các tệp đính kèm có dung lượng <= 2MB.
- Nếu muốn xóa tệp, chọn biểu tượng ba chấm, nhấn vào dấu X.
– Trường hợp 2: Đơn vị muốn thuyết minh số liệu cho nhiệm vụ chi này trực tiếp trên phần mềm.
- Bật chế độ Thuyết minh chi tiết.
- Phần mềm sẽ hiển thị một bảng tính excel mặc định, anh/chị nhập số liệu trực tiếp vào bảng này. Có thể nhấn chuột phải để thêm dòng, xóa dòng, ẩn/hiện dòng, sửa công thức cột thành tiền nếu muốn.
- Để in thuyết minh chi tiết, chọn In, để tải thuyết minh chi tiết về máy thì chọn Xuất khẩu.
- Nếu muốn đổi mẫu mặc định thì chọn Đổi thuyết minh.
- Sau khi hoàn thành bảng thuyết minh, nếu muốn cập nhật số tiền bảng thuyết minh này sang số liệu lập dự toán thì chọn tab Dự toán chi tiết, nhấn Lấy số dự toán theo số thuyết minh chi tiết để cập nhật.
- Nhấn Lưu.
4. Cập nhật số liệu từ số kiểm tra đơn vị cấp dưới
- Chọn Cập nhật số liệu.
- Tích chọn nội dung chi đơn vị cần cập nhật từ số kiểm tra đơn vị cấp dưới.
- Nhấn Lưu.
5. Lần lượt lập dự toán cho các nội dung chi khác tương tự.
6. Xóa nội dung chi thường xuyên
- Chọn nội dung chi cần xóa.
- Nhấn vào biểu tượng thùng rác để xóa nội dung chi đó.